Hoàng Uyên 02/08/2025
Theo MarketsandMarkets, giá trị của AI trong thị trường chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ vượt quá 31 tỷ đô la vào năm 2026. AI cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn trong nhiều lĩnh vực, bao gồm phân tích hình ảnh y tế, tự động hóa hoạt động chăm sóc sức khỏe, chăm sóc y tế cá nhân hóa và thiết bị RMP thông minh. Cùng theo dõi 8 ứng dụng AI trong y tế hữu ích nhất hiện nay.
Các thiết bị dựa trên AI có thể phát hiện các bất thường, chẩn đoán các vấn đề về tim và thông báo cho bác sĩ về các nguy cơ tiềm ẩn ngay từ đầu. Cả bệnh nhân và nhân viên y tế đều không cần phải quản lý quy trình này vì thiết bị theo dõi tim liên tục theo dõi và phân tích dữ liệu tim mạch một cách độc lập.
Các nhà khoa học đã tạo ra phần mềm AI để theo dõi nhịp tim theo thời gian thực với sự can thiệp tối thiểu của con người. Họ cũng kết hợp dữ liệu lớn và các thuật toán học máy để tạo ra một hệ thống có khả năng nhận dạng và phân loại các vấn đề xảy ra ở tim.
Phần mềm theo dõi nhịp tim được cài đặt trong nhiều thiết bị điện tử như đồng hồ thông minh, điện thoại…
Chẩn đoán dựa trên AI và ML (Machine learning) cung cấp cho các chuyên gia y tế khả năng phân tích dữ liệu chính xác để phát hiện các mô hình và mối liên quan. Nhân viên y tế nhận được thông tin chi tiết theo thời gian thực, có thể hỗ trợ hoặc đặt câu hỏi cho các quyết định điều trị của họ.
AI và ML cũng giải quyết vấn đề dữ liệu y tế cũ, biến các hồ sơ cũ thành thông tin giá trị. Hàng năm, các bệnh viện có một lượng dữ liệu khổng lồ, phần lớn trong số đó nằm trong kho lưu trữ. Học máy giúp cấu trúc hóa và sử dụng thông tin này để chẩn đoán chính xác hơn và nghiên cứu khoa học. Nhờ đó, các bác sĩ có thể dựa vào các ca bệnh trước đó và những phát hiện đáng tin cậy khi chẩn đoán bệnh nhân mới.
Hồ sơ sức khỏe điện tử là bản ghi kỹ thuật số toàn diện về tình trạng y tế, bệnh án, đơn thuốc, xét nghiệm… của một bệnh nhân – được lưu trữ và chia sẻ trên nền tảng số thay vì giấy tờ truyền thống. Các nhân viên y tế cần phải xử lý lượng dữ liệu bệnh nhân khổng lồ, công việc này rất khó khăn và có thể xảy ra sai sót trong quá trình làm việc. Các giải pháp AI sẽ rất hữu ích trong những tình huống này, giúp hoàn thành các nhiệm vụ thường lệ một cách tự động.
Ứng dụng AI trong y tế giúp quản lý hồ sơ điện tử, giúp bệnh viện tiết kiệm thời gian và nhân sự quản lý
AI hỗ trợ phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trọng tâm bằng cách tự động xử lý khối lượng dữ liệu lớn và biến chúng thành những thông tin chi tiết hữu ích. Các thuật toán có thể phân tích chính xác thông tin di truyền và tiền sử bệnh để điều chỉnh các kế hoạch điều trị riêng biệt và cá nhân.
Các thuật toán có thể phân tích chính xác thông tin di truyền và tiền sử bệnh để điều chỉnh các kế hoạch điều trị riêng biệt và cá nhân. Chúng cũng có thể đề xuất các loại thuốc cụ thể, đồng thời xem xét các đặc điểm riêng của từng bệnh nhân để ngăn ngừa tác dụng phụ.
>> Xem thêm: Ứng dụng của AI trong sản xuất: Cách mạng hóa dây chuyền
AI hiện đang đóng vai trò nổi bật trong lĩnh vực hình ảnh y tế. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng AI được hỗ trợ bởi mạng nơ-ron nhân tạo có thể hiệu quả tương đương với các bác sĩ X-quang trong việc phát hiện dấu hiệu ung thư vú cũng như các bệnh lý khác.
Ngoài việc giúp các bác sĩ lâm sàng phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh, AI còn có thể giúp quản lý số lượng hình ảnh y tế khổng lồ mà các bác sĩ lâm sàng phải theo dõi dễ dàng hơn bằng cách phát hiện các thông tin quan trọng trong bệnh sử của bệnh nhân và hiển thị các hình ảnh liên quan cho họ.
Trợ lý ảo và chatbot được hỗ trợ bởi AI đang thay đổi cách thức giao tiếp giữa bệnh nhân và các tổ chức chăm sóc sức khỏe. Bệnh nhân có thể đặt câu hỏi y khoa tổng quát, đặt lịch hẹn và nhận hướng dẫn y khoa trực tiếp theo thời gian thực. Những công cụ này giúp cung cấp tri thức cho người bệnh, giải đáp các thắc mắc chung và giảm tải công việc cho các chuyên gia y tế.
Hầu hết các chatbot chăm sóc sức khỏe đều miễn phí cho bệnh nhân, mặc dù một số tính phí cho các tính năng bổ sung. Các nhà cung cấp có thể kê đơn các ứng dụng này và chúng có thể được bảo hiểm chi trả hoặc được cấp phép cho các nhà cung cấp.
Trợ lý ảo, Chabot ứng dụng AI giúp giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân nhanh chóng, hiệu quả và chính xác
Trong các thử nghiệm lâm sàng, việc gán mã y tế cho kết quả bệnh nhân và cập nhật các tập dữ liệu liên quan tốn rất nhiều thời gian. AI có thể giúp đẩy nhanh quá trình này bằng cách cung cấp khả năng tìm kiếm mã y tế nhanh hơn và thông minh hơn. Hai khách hàng của IBM Watson Health gần đây nhận thấy rằng với AI, họ có thể giảm hơn 70% số lần tìm kiếm mã y tế.
Phẫu thuật robot đã trở nên tinh vi hơn và việc triển khai AI giúp tăng đáng kể độ chính xác của phẫu thuật. AI phân tích dữ liệu và hình ảnh bệnh nhân trong quá trình lập kế hoạch trước phẫu thuật, giúp bác sĩ phẫu thuật lập kế hoạch phẫu thuật hiệu quả hơn.
Công nghệ AI cũng giúp quản lý danh sách chờ bằng cách ưu tiên bệnh nhân dựa trên mức độ nghiêm trọng. Nhờ đó, bệnh viện có thể lên lịch phẫu thuật sớm hơn cho những bệnh nhân có nguy cơ cao. Ngoài ra, AI còn giúp tối ưu hóa lịch trình phòng phẫu thuật và sử dụng tài nguyên, giúp quy trình phẫu thuật hiệu quả hơn.
Ứng dụng AI trong y tế đã và đang tạo ra những bước tiến vượt bậc, không chỉ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe mà còn giúp giảm tải cho đội ngũ y bác sĩ. Với danh sách 8 ứng dụng hữu ích nhất hiện nay mà Next One chia sẻ, rõ ràng rằng trí tuệ nhân tạo đã trở thành công cụ hữu ích trong việc chẩn đoán, điều trị và quản lý y tế. Tiềm năng của AI trong lĩnh vực này vẫn còn rất lớn, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giải pháp đột phá trong tương lai.
>> Xem thêm: Ứng dụng của AI trong sản xuất: Cách mạng hóa dây chuyền
Mr. Trịnh Nghĩa: 0326 619 701
Mr. Chấn Hào: 0379 445 901
Mr. Ngọc Lâm: 0379 698 601
Mr. Tiến Dũng: 0866 712 680
Mr. Đoàn Dũng: 0815 747 579
Mr. Thanh Nhật: 0889 999 418
Support 1: 0977.58.2086
Support 2: 0976.85.2086
Support 3: 0325.58.2086
Support 4: 0975.73.2086
Support 5: 0325.50.2086
Suport: 0326.72.2086