Hoàng Uyên 05/08/2025
Trong ngành marketing, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phổ biến, đặc biệt nhiều doanh nghiệp đã sử dụng AI Automation Marketing để nâng cao hiệu quả quảng cáo của họ. Vậy AI Automation Marketing là gì và ứng dụng chúng như nào để đạt hiệu quả tối ưu?
Trí tuệ nhân tạo (AI) hoạt động dựa trên việc áp dụng học máy để mô phỏng cách thức suy nghĩ và nhận thức của con người. Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) là việc sử dụng nền tảng hoặc phần mềm để quản lý các hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
AI Marketing Automation giúp phân tích khối lượng dữ liệu lớn, nhận diện các đặc điểm, dự đoán hành vi khách hàng và đưa ra quyết định ngay lập tức. Nhờ vào các thuật toán tiên tiến, các maketer có thể tự động hóa và tối ưu hóa chiến dịch Marketing mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức. Chính vì vậy, AI Automation Marketing đã nhanh chóng trở thành một xu hướng nổi bật hiện nay.
Với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, dự báo đến năm 2030, thị trường AI Marketing Automation sẽ đạt khoảng 14.180,6 triệu USD. Hiện tại, 28% các doanh nghiệp hàng đầu đang tích cực sử dụng công cụ AI và Marketing Automation. Điều này càng tạo ra khoảng cách lớn hơn giữa những công ty áp dụng công nghệ vào quy trình của họ và các công ty khác, buộc các doanh nghiệp cần phải tăng tốc nhanh hơn nữa trong hành trình chuyển đổi số.
Làm thế nào để ứng dụng AI Automation Marketing đem lại hiệu quả trong công việc không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số ứng dụng của AI Automation Marketing trong các hoạt động marketing mà doanh nghiệp nên ứng dụng:
Theo báo cáo của MCKinsey’s Next, có đến hơn 70% khách hàng mong muốn các doanh nghiệp cung cấp các tương tác cá nhân hóa và hơn 75% khách hàng thất vọng vì họ không nhận được điều này. Doanh nghiệp không hướng đến cá nhân hóa trải nghiệm sẽ khiến khách hàng cảm thấy tẻ nhạt, không còn hứng thú với dịch vụ hay sản phẩm.
Ví dụ như HubSpot sử dụng AI để phân tích hành vi của người dùng. Dựa trên lịch sử mua sắm hoặc tương tác trước đó, doanh nghiệp có thể gửi các nội dung tùy chỉnh đến từng khách hàng. Hay như HM sử dụng chatbot AI trên website và mạng xã hội để tương tác cùng khách hàng, dựa trên nhu cầu và sở thích của mỗi khách hàng để đưa ra đề xuất mua sắm phù hợp, tạo ra trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa với từng khách hàng.
>> Xem thêm: Tạo ảnh từ văn bản bằng AI với công cụ online miễn phí
Doanh nghiệp không cần phải tốn thời gian và nhân sự để gửi từng email quảng cáo đến khách hàng của mình. AI Automation Marketing có thể đảm nhận công việc đóa và hoàn thành xuất sắc. Doanh nghiệp có thể gửi hàng ngàn email cho khách hàng với nội dung cá nhân hóa cho từng người. Không chỉ có vậy, AI có thể phân tích hiệu suất email trong thời gian thực, sử dụng dữ liệu đó để cải thiện các email trong chiến dịch tiếp theo.
AI có khả năng phân tích dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả để xác định những khách hàng tiềm năng có khả năng trở thành khách hàng thực sự. Nhờ đó doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và chi phí khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đồng thời nâng cao chất lượng của những khách hàng này.
Dựa trên phân tích hành vi, lịch sử mua hàng và các tương tác trực tuyến, AI có thể gợi ý danh mục sản phẩm phù hợp cho từng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, AI còn tự động hóa quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng cách dẫn dắt họ qua từng bước trong quá trình bán hàng cho đến khi họ sẵn sàng quyết định mua, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Thông qua các tương tác như giải đáp thắc mắc và cung cấp các ưu đãi cho những khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng, AI giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Nếu quan tâm, doanh nghiệp có thể tìm hiểu về phần mềm Next Up, giúp tự động đăng bài trên Facebook và các hội nhóm, từ đó gia tăng khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Một trong những lý do đem lại thành công cho doanh nghiệp khi ứng dụng AI Automation Marketing chính là khả năng dự đoán xu hướng của AI thông qua phân tích kỹ càng các thuật toán. Đội ngũ marketing có thể dựa vào những dự đoán đó để điều chỉnh chiến lược quảng cáo.
Ví dụ Netflix áp dụng AI để phân tích dữ liệu người dùng nhằm dự đoán những bộ phim hoặc chương trình mà họ có thể thích. Thông qua việc theo dõi lịch sử xem, đánh giá của người dùng và tính toán các mục tương tự, Netflix có thể điều chỉnh quảng cáo cho các nội dung phù hợp và tăng cường khả năng giữ chân khách hàng.
Nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo, nhóm marketing có thể nhanh chóng xác định kênh nào mang lại hiệu quả cao nhất khi tiếp cận khách hàng mục tiêu. Điều này giúp tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực về thời gian và ngân sách cho những kênh có tỷ suất lợi nhuận đầu tư tốt nhất.
Bên cạnh đó, AI còn hỗ trợ nhận diện và dự đoán những thay đổi về hành vi người tiêu dùng dựa trên sự biến động liên tục của các nền tảng kênh. Nhờ vậy, đội ngũ marketing có thể linh hoạt điều chỉnh chiến dịch để phù hợp với xu hướng khách hàng, nâng cao hiệu quả truyền thông.
AI Automation Marketing có thể cải thiện dịch vụ khách hàng thông qua nhiều cách, nhất là nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa, tự động hóa tương tác và hỗ trợ khách hàng 24/7.
Ví dụ như Lego ra mắt chatbot “Ralph” trên Facebook Messenger giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm và gợi ý quà tặng cá nhân hóa, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tải cho bộ phận hỗ trợ khách hàng. Starbucks sử dụng ứng dụng AI với trợ lý giọng nói ‘My Starbucks Barista’ giúp khách hàng đặt hàng và tùy chỉnh đơn hàng dễ dàng qua điện thoại, nâng cao trải nghiệm mua sắm.
AI Marketing Automation là công cụ hữu ích mà hầu hết các doanh nghiệp đang nhanh chóng áp dụng để tăng cường lợi thế cạnh tranh và thu hẹp khoảng cách với các công ty hàng đầu. Sử dụng AI marketing automation giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa hoạt động và giảm thiểu chi phí tối đa.
>> Xem thêm: Automation là gì? Ứng dụng của Automation trong doanh nghiệp
HOTLINE: 0967 922 911
Mr. Đoàn Dũng: 0815 747 579
Support 1: 0326.99.2086
Support 2: 0975.73.2086
Suport: 0326.72.2086